Ang Aking Payong

Ang aking payong.
Sira-sira, watak-watak.
Sinubukan ng mga bagyong
Walang tila sa pagpatak.

Tak-tak, tulo ng ulan.
Ang aking payong, tumatagal.
Kahit na may butas ang takipan
Binabata ang kanyang pantal.

Sugat-sugat ang aking tanod
Tulad ng aking kaluluwa
Sinubok ng malalakas na anod
Ng tadhanang minsang naaawa.

Sa ngayon ay nagtalop
Pati na ang kanyang hawakan
Di magtatagal ay titiklop
Kanyang upak ay mababalatan.

Ngunit nakakapit pa rin
Aking kamay sa sirang kaibigang tapat
Na hindi kukubkubin
Kailanman ng Habagat.

Previous Post
Leave a comment

Leave a Reply

  • Calendar

    January 2009
    S M T W T F S
    « Dec   Feb »
     123
    45678910
    11121314151617
    18192021222324
    25262728293031
  • Archives

  • Categories

  • Oliman

    For people who love to think.

    Jian Carlo R. Narag, MD

    2005-2017

