Math-irang Math-ibay

*I love Math. Really, I do.

1 5 7 11!
1 3 5 7!
1 2 4 5!

Gumising ako sa kama
Isang magandang umaga
At naalala ang panaginip
Bago ako makaiglip

Si Sir David ay nagtuturo
May sinulat sya na ganito:
“Square root of three over two
is found in cosine thirty and sine sixty too”

Tapos bigla nalang nagdilim
Lumabas ang mga tatsulok ng lagim
May angulong 30-60-90
Kasama si 45-45-90

Hoy, okay ka lang ba? Tanong ng lalaki
Magbayad ka na ng iyong nabili!
“Magkano po?” Aking tanong sa kanya
sine^2 + cosine^2 daw ang isa!

At binayaran ko naman
Piso lang ang kailangan
At muli ay nagdilim
Napuno ako ng lagim

Pagkamulat ng aking mata’y nagising
Lumilipad na pi sa aking ceiling
Over 6 over 4 over 3
3 2 1 down up 1 2 3

Half-angle, double angle
Circular functions, triangle
Unit circle, identities
Gagamitin sa pagproving!

Kaya’t ako’y nag-aral nang mabuti
Kasi may test sa trigonometry
Pagdating ng papel sa akin
Nagkamali sa sin cos cos sin!

Saan ko ba gagamitin ang Math sa buhay?
Gagamitin ko ba ito pag niligawan ko si Inday?
Hmm… Oo nga, pwede, sasabihin ko ito:
“Are you the opposite of my sine? Cosecant live without you!”

Soh Cah Toa!
Cho Sha Cao!
Ding!
Ding!

“Okay guys, do page theta over two
And submit this on a piece of tan 32”
Sa wakas, recess na, yun ang akala
Nang ako’y magising, may klase pa pala.

Previous Post
Next Post
Leave a comment

Leave a Reply

  • Calendar

    November 2007
    S M T W T F S
    « Oct   Dec »
     123
    45678910
    11121314151617
    18192021222324
    252627282930  
  • Archives

  • Categories

  • Oliman

    For people who love to think.
    -Jian Narag, 2005-2017
